Sunday, February 15, 2009

กรมสรรพากร แจ้งเตือนระวังถูกหลอกคืนภาษีทาง ATM

ด้วยปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อกรมสรรพากร หรือแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ใช้วิธีการโทรศัพท์ หรือส่งจดหมายไปหลอกลวงผู้ประกอบการ ผู้เสียภาษี และประชาชนทั่วไป ให้หลงเชื่อว่าจะดำเนินการคืนภาษีให้ทาง ATM สร้างความเดือดร้อน รำคาญ บางรายถูกหลอกต้องต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองเป็นจำนวนมาก โดยรูปแบบการหลอกลวง ๒ กรณีที่พบบ่อย คือ
๑. แอบอ้างเรื่องคืนภาษี โดยใช้โทรศัพท์หมายเลข ๑๓ หลัก หรือโทรศัพท์ไม่แสดงเลขหมายเป็นระบบอัตโนมัยิ รวมทั้งอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แจ้งให้ไปรับเช็คคืนภาษีพร้อมขอข้อมูลส่วนตัว หรือหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อไปที่ตู้ ATM และใช้อุบายต่าง ๆ หลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว หรือนำข้อมูลไปใช้เพื่อทำการทุจริตในทางอื่นต่อไป
๒. แอบอ้างชื่อกรมสรรพากรเพื่อขอรับบริจาคเงินไถ่ชีวิตโค-กระบือ หรือบริจาคเพื่อช่วยการสาธารณกุศลในรูปแบบต่างๆ โดยมีการทำหนังสือและใบโฆษณาชวนเชื่อให้ไปร่วมพิธีส่งมอบหรืออื่นๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้เหยื่อหลงเชื่อ มอบเงินบริจาคได้โดยง่าย กรมสรรพากร ขอแจ้งให้ทราบว่า กรมสรรพากรมีข้อมูลของผู้เสียชีวิตในฐานข้อมูลอยู่แล้ว โดยเฉพาะการคืนภาษีนั้น กรมสรรพากรจะคืนให้เป็นเช็คธนาคาร โดยระบุชื่อ-สกุลของผู้ขอคืน และส่งให้ทางไปรษณีย์ตามภูมิลำเนาที่ผู้ขอแจ้งคืนไว้เท่านั้น และไม่มีระเบียบปฏิบัติใดๆ ให้เจ้าหน้าที่โอนเงินภาษีที่ขอคืนผ่านระบบ ATM หรือดำเนินการเรียกรับเงินบริจาคแทนกรมสรรพากร
ดังนั้น หากมีข้อมูลสงสัยหรือพบพฤติกรรมที่น่าสงสัย สามารถสอบถามข้อมูล ได้ที่ RD Call Center หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๒ ๘๐๐๐ หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่หรือพื้นที่สาขาใกล้บ้านทุกวันในเวลาราชการ

ข้อมูล นสพ.สยามรัฐ
๑๗ ก.พ.๕๒

No comments: