Monday, August 30, 2010

วันเรือดำน้ำประจำปี ๒๕๕๓

กองทัพเรือ กำหนดจัดวันเรือดำน้ำ ประจำปี ๒๕๕๓ ในวันศุกร์ที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๓ ณ ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา
กองทัพเรือ ได้จัดหาเรือดำน้ำเครื่องยนต์ดีเซล จำนวน ๔ ลำ ณ อู่บริษัท มิตซูบิชิ เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย ร.ล.มัจฉาณุ ร.ล.วิรุณ ร.ล.สินสมุทร และ ร.ล.พลายชุมพล และในวันที่ ๔ กันยายน ๒๔๘๐ ร.ล.มัจฉานุ กับ ร.ล.วิรุณ สร้างเสร็จสมบูรณ์ บริษัท มิตซูบิชิ ได้ส่งมอบเรือดำน้ำให้กับกองทัพเรือไทย นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยมีเรือดำน้ำเข้าประจำการ จึงได้ถือเอาวันที่ ๔ กันยายนของทุกปี เป็นวันที่ระลึกเรือดำน้ำ
เรือดำน้ำทั้ง ๔ ลำ ได้ปฏิบัติภารกิจอย่างเข้มแข็ง โดยได้ฝึกทางยุทธวิธีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ร่วมปฏิบัติงานระหว่างสงครามด้วยโดยระหว่างสงครามอินโดจีนในการยุทธที่เกาะช้าง หลังจากเรือหลวงธนบุรี และเรือตอร์ปิโดถูกเรือฝรั่งเศสยิงจมแล้ว เรือดำน้ำทั้ง ๔ ลำ ได้ไปทำการลาดตระเวนเป็นแนวอยู่บริเวณฐานทัพเรือเรียม (กัมพูชา) ใช้เวลาอยู่ใต้นำทั้งสิ้นลำละ ๑๒ ชั่วโมง ต่อมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ ร.ล.พลายชุมพลและ ร.ล.สินสมุทร ได้ไปปฏิบัติภารกิจกวาดทุ่นระเบิดแม่เหล็กบริเวณเกาะสีชัง เพื่อให้เส้นทางเดินเรือปลอดภัย รวมทั้งเมื่อโรงไฟฟ้าสามเสนและวัดเลียบที่จ่ายกระแสไฟฟ้าประจำวันถูกระเบิด กองทัพเรือได้ส่ง ร.ล.มัจฉานุ และ ร.ล.วิรุณ ไปเทียบท่าจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งขณะจ่ายกระแสไฟฟ้าก็ต้องคอยหลบภัยทางอากาศตลอดเวลา
จนในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๔๙๔ เรือดำน้ำทั้งหมดได้ปลดระวางประจำการ รวมเวลารับใช้กองทัพเรือด้วยความกล้าหาญมาเป็นระยะเวลา ๑๒ ปีเศษ แม้ปัจจุบันกองทัพเรือจะไม่มีเรือดำน้ำประจำการ แต่กองทัพเรือยังส่งเสริมกำลังพลให้ไปฝึกอบรมดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้และสามารถติดตามวิทยาการที่ก้าวหน้าได้ทัน และในวันที่ ๔ กันยายนของทุกปี จะจัดงานวันเรือดำน้ำ เพื่อระลึกถึง และเชิดชูเกียรติแก่อดีตนักดำเรือดำน้ำ และอุทิศส่วนกุศลให้แก่อดีตนักดำเรือดำน้ำที่ล่วงลับไปแล้ว
ข้อมูล กปจ.ฯ
๓๐ ส.ค.๕๓

No comments: